Khói thuốc lá tràn ngập học đường

Vừa gọi xong 4 cốc trà nóng, một nam sinh vội vớ lấy điếu cày để dưới chân ghế, ve ve điếu thuốc, rồi châm lửa...

Sáng 30/12, tranh thủ giờ giải lao, nhóm sinh viên CĐ Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội (phố Hai Bà Trưng) kéo nhau ra quán nước ngay sát cổng trường. Vừa gọi xong 4 cốc trà nóng, một nam sinh vội vớ lấy chiếc điếu cày để dưới chân ghế, ve ve điếu thuốc, nhét vào nõ rồi châm bật lửa ga. Khẽ rít một hơi, cậu thở ra rồi ngửa mặt lên trời phả ra làn khói trắng.

Cách đó chừng vài mét, một đám học sinh mặc đồng phục mang phù hiệu của THPT DL Văn Hiến cũng túm tụm ngồi uống trà, truyền tay nhau những điếu thuốc hút dở... Theo lời một nam sinh, hết mỗi tiết là cả nhóm lại kéo nhau ra "bắn điếu thuốc cho ấm người" vì hút trong trường dễ bị thầy cô phát hiện.


Học sinh THPT DL Văn Hiến hút thuốc trước cổng trường. Ảnh: Tiến Dũng.

Không chỉ hút bên ngoài trường mà hiện nhiều học sinh, sinh viên cũng vẫn có thể thoải mái hút thuốc lá ngay trong khuôn viên trường học. Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, những ngày giá rét này, các căng tin luôn đông nghịt sinh viên, cùng với đó là khói thuốc lá nồng nặc. Nhấp xong ngụm trà nóng bỏng lưỡi, Hải, sinh viên ngành công nghệ thông tin, rít một hơi thuốc lá rồi chép miệng: "Biết là thuốc lá có hại nhưng ngồi máy tính, nhất là vào ban đêm, hút vài điếu cho đỡ buồn rồi bỗng thành nghiện lúc nào không hay. Giờ bỏ thì hơi khó".

Dù tình trạng hút thuốc lá gia tăng mạnh trong giới học sinh, sinh viên, nhưng hiện các trường vẫn chưa có biện pháp nào xử lý dứt điểm.

Sáng 31/12, trao đổi với VnExpress.net, thầy Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng THPT DL Đinh Tiên Hoàng cho hay, trước đây trường cũng đã cấm học sinh hút thuốc và cử đội sao đỏ, giáo viên chủ nhiệm giám sát việc này nhưng nhiều em vẫn nghĩ ra các chiêu để lén lút hút thuốc.

"Các em ngồi quán nước hút thuốc, thoáng thấy thầy cô tới là ra hiệu nhau 'Cảnh sát đến'. Hoặc có những em lén vào nhà vệ sinh, chốt cửa lại để hút thuốc. Những cách đối phó này rất khó kiểm soát", thầy Lâm cho biết thêm.

Theo thầy Lâm, sắp tới, trường sẽ thảo luận lại biện pháp xử lý và yêu cầu học sinh, phụ huynh cùng cam kết không hút thuốc lá. Biện pháp xử lý mạnh tay nhất của trường cũng chỉ là việc nâng mức học phí.

"Tôi thấy, chúng ta cần phải học cách làm của nước ngoài. Đó là xử phạt nặng những người bán thuốc lá bởi ở nước ta, mọi người cứ tranh thủ bán được càng nhiều càng tốt, không cần quan tâm đến việc các em đã đủ 18 tuổi hay chưa...", thầy giáo Lâm đề xuất.


Học sinh THPT DL Đinh Tiên Hoàng hút thuốc ở quán nước cạnh cổng trường. Ảnh: Tiến Dũng.

Bộ GD&ĐT vừa có công văn yêu cầu các Sở GD&ĐT, từ ngày 1/1/2010 nghiêm cấm hút thuốc lá ở lớp học, nơi làm việc trong nhà tại các cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục.

Hành lang, lớp học, phòng họp, phòng làm việc... tại các cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục đều phải treo biển hoặc biểu tượng "Cấm hút thuốc lá". Việc bán thuốc lá tại những nơi này bị nghiêm cấm.

Trong khi đó, theo kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá do Thủ tướng phê duyệt, từ năm 2010, nghiêm cấm hút thuốc tại các địa điểm công cộng trong nhà như lớp học, nhà trẻ, bệnh viện, thư viện, phương tiện công cộng. Những người vi phạm sẽ bị nhắc nhở, xử phạt...
Theo VnExpress

1 Response to "Khói thuốc lá tràn ngập học đường"

  1. Unknown says:

    Bài viết rất hay và ý nghĩa. Mời bạn ghé qua website ủng hộ mình nhé Gia sư Toán tại Hà Nội

Đăng nhận xét

Powered by Blogger