Sinh viên 9X- đi tìm chính mình!


10 năm, đủ để thấy những tân SV sinh năm 90 khác những tân SV sinh năm 80 thế nào. Cùng SVVN khám phá phiên bản SV mới…


Trước đây, từ thế hệ thường được dùng để chỉ những nhóm người có những cách biệt lớn về thời gian. Còn bây giờ dẫu chỉ trong khoảng 1 thập niên (ví như 8X -9X) cũng đã có những khác biệt. 8X ở Trung Quốc được gọi là "Dâu tây", 9X được gọi là "Thạch". "Dâu tây" được nhắc nhiều đến sự "nổi loạn" của những cá nhân tiêu biểu, trong khi đó "Thạch" được xem là những người bị ảnh hưởng ghê gớm vào thời điểm chủ nghĩa tiêu dùng lan tràn, họ được quá cưng chiều và no đủ trong sự giàu có. Nhưng "Thạch 90" ở VN đang dần xoay chuyển cách nghĩ về một thế hệ 9X "thích đi bar và clip sex".

Thời SV 80, họ mê đắm các tuyên ngôn. Họ tự phát ngôn về ước mơ, mục đích của mình trên phương tiện truyền thông và phải là những phát ngôn gây shock. Nhưng với nhiều SV 9X hôm nay, sẽ khó có ngay câu trả lời nếu bạn hỏi: 30 năm nữa anh là ai. Họ chỉ trả lời chính xác: năm sau tôi thế nào, cùng lắm là kế hoạch 5 năm. Chấm hết! Đôi khi tuyên ngôn chỉ đơn giản được "biếm họa" thế này: "Sống là phải có idea, nói chuyện là phải funny, yêu đương là phải hotly, mà làm việc là phải money".

Trên một topic của TTVNOL có đến hơn 90 trang viết (tính đến thời điểm này) luận bàn về sự khác biệt giữa 8X và 9X. Như một lẽ thường sẽ có những ý kiến bênh vực 9X, chê bai 8X và ngược lại. Xin trích đăng một vài ý kiến của các member để các bạn tham khảo:

svvn2.jpg



"8X đời đầu sinh gần thời bao cấp nên cách nghĩ sẽ khác 9X. 9X sinh vào thời kinh tế thị trường đầu óc nhanh nhạy và năng động hơn, kiếm tiền rất khá. Nhưng 8X sống tự lập hơn 9X. 9X sinh ra với đủ đầy vật chất nên không cần cù bằng 8X được". (chwtpwt)

Trong một thời gian dài "Dâu tây" và "Thạch" ở Trung Quốc đã có sự va chạm. Một thầy giáo đã phát biểu rằng: "8X đôi khi nổi loạn, họ thích tranh cãi với tôi nhưng họ nghe lời tôi, trong khi đó 9X biết rõ ràng bảng lương của tôi và biết chắc rằng tôi không thể trách mắng hay rầy la chúng". Với VN thì "Dâu tây" phần lớn dường như vẫn còn thụ động trong học hành trong khi đó "Thạch" đã có nhiều lá thư kêu gọi cải cách giáo dục, đưa những "đơn hàng" lớn tới các quan chức giáo dục và không phải đều không có kết quả tích cực!

Phỏng vấn ngẫu nhiên 2 bạn 9X ở quán Cay, gần hồ Giảng Võ tôi nghe một danh sách dài các loại bar, pub, vũ trường và thậm chí là những đặc tính riêng của mỗi nơi. Họ nói đã đi bar vài lần trong dịp sinh nhật, vui chơi. Và họ nhấn mạnh về việc đi-bar-không-bằng-tiền-của-bố-mẹ. Họ bảo họ không thuộc nhóm VIP trong lớp, mài quần ở bar, vũ trường nhưng đi là để biết và có khái niệm rõ ràng về nó. Với họ, tìm hiểu sự sang trọng, đó là lấy kiến thức!

Trong các giảng đường, 9X đẹp và thanh lịch hơn. Thời của 8X người ta sẽ ít thấy những cô gái trang điểm rất nghề, mặc đồ rất ton-sur-ton, nước hoa lịch lãm đến trường. Người ta sẽ ít thấy những chàng trai để tâm đến loại mỹ phẩm hợp với mình. Trên blog của Jĩnninh-36, phần "TV show i like that I recommend", ghi MTV, HBO - những thứ khi 18 tuổi những SV 80, 81 không có khái niệm. Trên blog của SKY người ta thấy những gương mặt thanh tú, xinh đẹp, đi chơi ở những nơi lịch lãm hay tự làm những món ăn như kim bắp, sushi...

anh minh hoa bai SV 5.JPG



9X bây giờ thích các quán ăn nhanh, thích những không gian đẹp, sang trọng. Đây là câu trả lời của một 9X về việc thích những gì nếu mai là sinh nhật bạn. Câu trả lời rất có thể sẽ cho bạn một góc nhìn 9X: "Mình muốn rất nhiều sách, DVD phim, CD ca nhạc (take note: Three Times bản đẹp), nến (đặc biệt là nến đặt trong hộp nhôm nhỏ hình trụ dẹt, khi đốt có thể thả vào trong bình/ly thủy tinh), hoa (sen, ly, nếu là ly hồng thì kèm phi yến, hồng tỷ muội), thú bông, nước hoa (mùi thanh hoặc Lolita Lernpicka), thiệp (của Blue Angel), áo, một chầu Megastar, một chầu BBQ, một chầu cooktail,... và còn nữa".

9X năm nay 18 tuổi, chưa đủ nhiều năm sống và cơ hội để làm nên những chuyện lớn, nhưng họ sẽ nhanh chóng nổi bật. Hình ảnh một thế hệ SV 90 đang định hình dần, và chắc chắn không mờ mờ, nhạt nhạt. Rất nhiều người tin như thế.

8X "phủi" và cá tính, 9X hàng hiệu và tinh tế

Ngo My Trang - 1990.jpg

Ngô Mỹ Trang

9X Ngô Mỹ Trang - sinh viên Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN

: Thời trang của 8X thường thiên về sự đơn giản và thuận tiện. Còn với 9X, xu hướng thời trang thực sự nổi bật và phá cách hơn mà mạnh hơn là phong cách thời trang unisex. Đi ngoài đường phố, sẽ không quá khó khăn để nhận biết một cô bé thuộc thế hệ 9X.

Có những shop thời trang dành riêng cho 9x như shop "Chắp vá" (Đường Thành - HN)…với những kiểu dáng quần áo rất phóng khoáng, đầy màu sắc và quan trọng là không giống ai. Mình nghĩ đó cũng chính là ưu điểm của 9X - tự tin thể hiện cái tôi của mình rất mạnh mẽ.

8X Phan Thị Hoài Thương:

Phan Thi Hoai Thuong - 1987.jpg

Phong cách thời trang 8X đơn giản. Có chăng nét cá tính nổi lên cũng là "phủi" một chút thôi. Trong vài năm gần đây thì bắt đầu phong phú và đa dạng hơn. Tuy nhiên vẫn có thể thấy rõ ranh giới này bởi 8X mà đặc biệt là sinh viên 8X thường xài đồ theo tiêu chí đa phong cách. Còn 9X: sành hàng hiệu hơn và bắt gu tinh tế, kén chọn hơn.

Nhạc 8X hàn lâm, dance 9X hoang dã

anh minh hoa bai SV 1.JPG



9X Phạm Ngân Hà - Đại học Văn hoá Hà Nội:

Pham Ngan Ha - 1990.jpg

Dòng phim thần tượng, nhạc thần tượng thực sự đã đi sâu vào đời sống của 9X. Trong khi lứa tuổi mình thích nhạc của Hàn Quốc và thiên về các ngôi sao châu Á,… thì 8X vẫn trung thành với các bản nhạc quốc tế hơi hàn lâm một chút. Thậm chí cả về nhảy cũng vậy, có một vài anh chị mình quen sinh năm 1983, 1984 có nói với mình rằng họ đi học nhảy là để hỗ trợ cho công việc và sức khoẻ. Vì thế họ thường chọn khiêu vũ cổ điển, latin hay dance sport,…Còn 9X thì thích các điệu nhảy mang tính chất giải trí, hoang dã hơn như hip hop,…

8X Le Thi Hanh.jpg

Lê Thị Hạnh

8X Lê Thị Hạnh

: Sinh viên 8X tính đến thời điểm này hầu hết đều đã là sinh viên năm thứ 2, 3, phần nào đã trải nghiệm cuộc sống nên thường suy nghĩ già dặn hơn, nhiều chiều hơn. Gu âm nhạc cũng vì thế mà có sự khác biệt so với thế hệ sinh viên 9X mới. Với 8X, có lẽ thịnh nhất là Breakdance, mang một cái gì đó mới mẻ nhưng khá nhẹ nhàng và phù hợp với độ "trầm" mang nét đặc trưng của 8X. Mình thích nghe nhạc quốc tế với các ca khúc của các diva như Maria Carey, Celine Dion... Với những 8X đời đầu thì nhạc nhẽo sẽ còn "cổ điển" hơn nữa.

8X là gam trầm, 9X là gam nóng?

8X Trần Quốc Thắng (khoa Chứng khoán, Học viện Tài chính):

tran quoc thang.jpg

"Đại bộ phận 8X chúng mình khi bước vào cống trường đại học, bắt đầu quãng đời sinh viên đều đã xác định một mục đích cụ thể, một cái đích đến. Với mình, sống là làm việc. Nói là tự lập thì hơi quá to tát, nhưng phải học cách tự lập. Thế hệ bọn mình có thể nói là đã khá năng động so với những đàn anh đàn chị đi trước nhưng vẫn có sự chậm chạp trong việc update những cái mới và sống nói chung do chủ kiến của bố mẹ nhiều hơn. Trong tình yêu, có lẽ mình được coi là cổ hủ khi thích một cái gì dài hạn. Có thể nói, 8X tụi mình có độ trầm và chín chắn".

Vu Thi Thanh Huyen - 1990.jpg

Vũ Thị Thanh Huyền

9X Vũ Thị Thanh Huyền (Học Viện Báo chí và Tuyên truyền):

Theo mình nghĩ 9X bọn mình có nhiều điều kiện để thể hiện cái tôi trong cuộc sống, ít bị gò bó về mặt gia đình như 8X. Nhiều bạn có sự phá cách trong lối sống đi kèm với những hình xăm, đó là một trào lưu, thể hiện tính cách mạnh. Không có gì là hư hỏng nếu nó không quá đà, 9X tiếp thu cái mới và biết điểm dừng. Có thể nói, bọn mình bây giờ mạnh mẽ và dám thử sức mình, dám "nhập cuộc" hơn những đàn anh đàn chị đi trước nhiều.

Wikipedia định nghĩa về 9X

anh minh hoa bai SV 3.JPG


9X là nhóm lớn lên cùng với sự phát triển của kinh tế, công nghệ thông tin và nhiều sự kiện mở cửa Việt Nam ra với thế giới. Họ được miêu tả là một thế hệ tiến bộ và nổi loạn: họ tự tin hơn thế hệ trước, sẵn sàng theo đuổi những gì mình muốn, sử dụng ngoại ngữ tốt hơn, và công nghệ, đặc biệt internet là một phần quan trọng của cuộc đời họ; ngoài ra họ còn sẵn sàng từ chối những phong tục truyền thống có yếu tố lạc hậu, bỏ qua giá trị cũ kỹ của thế hệ lớn hơn, nghe nhạc Tây, theo phong cách sống và thời trang nước ngoài... Vì những điều trên, họ được gọi là những người có tố chất công dân toàn cầu trong một thế giới phẳng và rất được dư luận xã hội chú ý trong cách ứng xử.

(theo SVVN.vn)

0 Response to "Sinh viên 9X- đi tìm chính mình!"

Đăng nhận xét

Powered by Blogger